Hiện nay việc hỗ trợ khách hàng luôn là yếu tố quan trọng để khách hàng chốt đơn sản phẩm/dịch vụ của công ty. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp với khách hàng chính là một nền tảng chắc chắn, để có thể giữ chân quý khách và làm họ ưng ý với những gì mà công ty đã cho họ trải nghiệm.

Sẵn sàng chủ động lắng nghe quý khách
Một trong những điều cơ bản trong việc giao tiếp đó chính là Lắng nghe khách hàng. Khi một người đang trò chuyện, thì khoảng thời điểm này chính là lúc để bạn có thể thật sự tiếp nhận những gì người đó đang đề cập cũng như là công ty bố trí lại những thông tin để bạn có thể chuẩn bị phản hồi. Nhưng gần như trường hợp chúng ta lại để tâm trí của mình lơ đãng tới mọi thứ xung quanh thay vì theo dõi câu chuyện của người nói, vì vậy việc lắng nghe trong tâm thế chủ động sẽ cũng không dễ dàng như bạn từng nghĩ.
Để luyện tập kỹ năng nghe tốt hơn bạn hãy chủ động gợi ý các địa điểm yên tĩnh để chuyện trò, bàn bạc với đối phương để giảm thiểu sự phân tâm đến từ môi trường xung quanh. Tiếp tới hãy dành sự tập trung vào trong các câu chuyện của đối phương, không cắt lời người khác, ghi chú mà bạn thấy cần phải có và sau đấy hãy diễn giải hoặc tóm lược những gì quý khách vừa trình bày và đưa ra giải pháp cho vấn đề của họ.
thổ lộ thiện cảm với quý khách
Hãy miêu tả sự niềm nở, ân cần với quý khách dù bạn là một người trầm tính ít nói hoặc là một người hoạt ngôn. Nhưng hãy đặt tiêu chí của bạn lên bậc nhất là việc chinh phục được khách hàng. Hãy luôn tạo ra một môi trường để khách hàng có được một trải nghiệm thỏa mãn nhất.
Hãy sử dụng từ “không” hợp lý
Bất kỳ trong chúng ta đều không muốn nghe từ “Không” do vậy bạn hãy hạn chế sử dụng từ này trong giao tiếp với khách hàng của mình bằng mọi giá. Trường hợp bạn sẽ phải sử dụng từ “không” hãy nỗ lực lựa chọn phương pháp trình bày nó theo mặt tích cực, vui vẻ hơn trong suy nghĩ của quý khách.
Hãy nỗ lực tạo được ấn tượng trong trò chuyện khi lần đầu họp mặt khách hàng, đây cũng được xem là một trong các kỹ năng thiết yếu trong việc giao tiếp với khách hàng.
Đảm bảo tính nhất quán
Hãy đảm bảo tính nhất quán trong thông điệp và trong cả cách thức bạn giao tiếp của bạn với khách hàng. Bởi vì khách hàng sẽ luôn trong tâm thế đặt kỳ vọng về công ty. Nên hãy tạo ra thiện chí của bạn với quý khách trong lần đầu gặp mặt và duy trì nó cho các lần sau để không làm cho quý khách cảm thấy hụt hẫng.
Thể hiện tính chuyên nghiệp trong giao thiệp cùng với khách hàng
Trong giao tiếp hãy điều chỉnh phong độ của bạn trở nên chuyên nghiệp và phải phù hợp cho từng đối tượng khách hàng mà bạn gặp phải. Điều này không có nghĩa bạn sẽ trở thành một người khác hoàn toàn. Nhưng chỉ là sự điều chỉnh phù hợp từ cá tính ngôn ngữ hình thể, giọng điệu cho phù hợp để kết nối với quý khách thuận lợi và gắn bó hơn.
Nội dung cụ thể và cô đọng
Khi trò chuyện với quý khách hoặc giao du qua các phương tiện khác như email hoặc bức thư hay tin nhắn. Hãy cần rõ ràng và cụ thể về nội dung, đi thẳng tới vấn đề chính, súc tích và cô đọng thông báo nhất để tăng hiệu quả về tiếp nhận thông tin của khách hàng.

Luôn đề cập lời cảm ơn và thể hiện thái độ biết ơn
Đây điểm xem như một kỹ năng vô cùng quan yếu trong giao du có người dùng. Thỉnh thoảng nó chỉ là các điều cơ bản nhưng lại với ý nghĩa hết sức lớn. Hãy luôn biết biểu hiện này để các bạn cảm thấy được chuyên dụng cho chu đáo và nhận được sự lịch cũng như được tôn trọng hơn.
Hãy đặt câu hỏi lúc cần thiết
Đặt nghi vấn là một kỹ năng giao thiệp khách hàng vì lúc bạn đặt ra những câu hỏi liên quan tới vấn đề của khách hàng. Khách hàng sẽ cảm nhận được sự tò mò của bạn đối với câu chuyện của họ và cảm nhận được bạn đang thật sự quan tâm đến họ. Việc đặt thắc mắc đúng cách thức bạn sẽ được khách hàng Đánh giá cao trong giao tiếp.
Gửi lời chào khách hàng khi ra về
khi nào ấn tượng trước nhất cũng sẽ rất quan trọng, bằng cách này sẽ giúp bạn lấy được cảm tình từ quý khách. Khi khách hàng có một ấn tượng thiện cảm về lần đầu hẹn gặp thì chắc chắn những lần sau họ cũng sẽ niềm nở, cho chúng ta thêm thời gian để lắng nghe chúng ta tư vấn. Thành ra hãy giữ thái độ nhiệt thành, gần gũi và nở một nụ cười chào họ lúc ra về và hứa gặp lại.